เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
11-15 ม.ค. 59
|
โจทย์
ทบทวนกิจกรรมการคิด
ก่อนเรียน Quarter 4
Key Question
นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมGSP
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการบ้านปิดเทอมที่ให้ไปทำ
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อที่ครูให้ไป
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ
- นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ชง : ครูใช้โปรแกรม GSP มาช่วยเป็นเกมการคิดเกม 108IQ กับเกม 24
กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร มาดำเนินการ
8 8 1 3 = 24
5 8 2 7 = 24
เกม 108IQ กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร และรากที่ 2 ยกกำลัง มาดำเนินการ
1 8 3 3 6 = 88
3 5 2 4 1 = 53
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
|
ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้
ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมGSP
|
ความรู้
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |

.........เป็นการทบทวนไปพร้อมภายในตัว................
การเข้าใจถึงเป้าหมายหลักในการเรียนทักษะและกระบวนการคิดของพี่ๆ ม.1 ในแต่ละหน่วย งานต่างๆ ที่เป็นภารของพี่ๆ ในช่วงปิดผ่านมาเป็นการฝึกฝนการครุ่นคิดในโจทย์ด้วยกระบวนการคิดที่หลากหลาย
การเรียนรู้เกิดขึ้นตลอดเวลาที่จะให้พี่ๆ ได้ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกันในแต่ละชั่วโมง
_ในช่วงสัปดาห์แรกครูและพี่ๆ ม.1 ได้ทบทวนการบ้านปิด Quarter 3 ซึ่งทุกคนยัง Share and Learn ร่วมกันกับโจทย์ที่ได้รับแตกต่างกัน กระบวนการดังกล่าวทุกคนได้เห็นวิธีคิดของพี่ๆ แต่ละคน
ตอบลบ.........เป็นการทบทวนไปพร้อมภายในตัว................
การเข้าใจถึงเป้าหมายหลักในการเรียนทักษะและกระบวนการคิดของพี่ๆ ม.1 ในแต่ละหน่วย งานต่างๆ ที่เป็นภารของพี่ๆ ในช่วงปิดผ่านมาเป็นการฝึกฝนการครุ่นคิดในโจทย์ด้วยกระบวนการคิดที่หลากหลาย
การเรียนรู้เกิดขึ้นตลอดเวลาที่จะให้พี่ๆ ได้ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกันในแต่ละชั่วโมง