สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26 ก.พ. 59
|
โจทย์
เศษส่วนกับทศนิยม
Key Questions
-นักเรียนคิดว่าถ้าหากเราเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมต่อไปนี้มีค่าเท่าไร
- ดิวกับพิมพ์มีเงิสรวมกัน 500 บาท ถ้าดิวให้เงินพิมพ์อีก 10 บาท ดิวจะมีเงินมากกว่าพิมพ์ 10 บาท จงหาว่าเดิมดิวมีเงินกี่บาท
- นักเรียนคิดว่าการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ จะออกแบบวิธีคิดอย่างไรได้บ้าง
- นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้เรื่องเศษส่วนกับทศนิยมมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เส้นตารางเปรียบเทียบเศษส่วนและทศนิยม
- คอมพิวเตอร์ GSP
- แผนชาร์ตชนิดของรูปเศษส่วนและทศนิยม
|
ชง : ครูให้นักเรียนแชร์ความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา พร้อมกับครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
“ดิวกับพิมพ์มีเงิสรวมกัน 500 บาท ถ้าดิวให้เงินพิมพ์อีก 10 บาท ดิวจะมีเงินมากกว่าพิมพ์ 10 บาท จงหาว่าเดิมดิวมีเงินกี่บาท?” ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม ‘อะไรที่หายไปจากรูปร่างแสนกล’
เชื่อม : นักเรียนเล่นเกม ฝึกการคิดเชื่อมโยงสู่ความรู้เดิมของแต่ละคน
- ร่วมสรุปถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมการคิดเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว
- นักเรียนออกแบบเกมกิจกรรมการเล่น เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมให้น้องหรือผู้อื่นสามารถเล่นและร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันได้
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าหากเราเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมต่อไปนี้มีค่าเท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจหลักการใช้เรียกชื่อของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ จะออกแบบวิธีคิดอย่างไรได้บ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : ใบงานเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ
- ใบงานแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนกับทศนิยม
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้เรื่องเศษส่วนกับทศนิยมมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของการเรียนรู้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละคน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนออกแบบชิ้นงานที่ถ่ายทอดความเขาใจเกี่ยวกับทศนิยมกับเศษส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับวิถีชีวิตของแต่ละคน
- สรุปความเข้าใจลงสมุดทดคิดของนักเรียนแต่ละคน
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์การคิดและการแปลงทางขาคณิต
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดในรูปแบบที่หลากหลายและสร้างสรรค์
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม (ทบทวน)
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยม
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
- การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมกับเศษส่วน
- สรุปองค์ความรู้ตามรูปแบบชิ้นงานที่หลากหลาย
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้ สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยม
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะICT
นักเรียนได้สร้างสรรค์รูปแบบของเศษส่วนโดยใช้GSP เพื่อเป็นสื่อประกอบการสอนและเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ : เศษส่วนและทศนิยม
เรากลับมาทบทวนการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.1 เกี่ยวกับเศษส่วน/ทศนิยม ว่าแท้จริงแล้วเป้าหมายใหญ่ระดับชั้นนี้ คืออะไร?
"นักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้
สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้"
ครูร่วมกันจัดวางแผนเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่พี่ๆ ม..1 กำลังเรียนรู้อยู่ และหาโอกาสเพิ่มเติมกิจกรรมให้นักเรียนนำไปแก้ปัญหาต่างๆ
...ครูจะคัดเลือกดจทย์ตามความเหมาะสมของผู้เรียน เช่น พี่มิลล์ พี่บอล พี่กระต่าย พี่ปังปอนด์ และพี่ซินดี้
กลุ่มนี้ยังเรียนรู้ช้าในเรื่องเศษส่วน ในกรณีที่ส่วนไม่เท่ากัน และโจทย์สถานการณ์ที่ซับซ้อน
"นักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้
สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้"
ครูร่วมกันจัดวางแผนเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่พี่ๆ ม..1 กำลังเรียนรู้อยู่ และหาโอกาสเพิ่มเติมกิจกรรมให้นักเรียนนำไปแก้ปัญหาต่างๆ
...ครูจะคัดเลือกดจทย์ตามความเหมาะสมของผู้เรียน เช่น พี่มิลล์ พี่บอล พี่กระต่าย พี่ปังปอนด์ และพี่ซินดี้
กลุ่มนี้ยังเรียนรู้ช้าในเรื่องเศษส่วน ในกรณีที่ส่วนไม่เท่ากัน และโจทย์สถานการณ์ที่ซับซ้อน
เรากลับมาทบทวนการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.1 เกี่ยวกับเศษส่วน/ทศนิยม ว่าแท้จริงแล้วเป้าหมายใหญ่ระดับชั้นนี้ คืออะไร?
ตอบลบ"นักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้
สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้"
ครูร่วมกันจัดวางแผนเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่พี่ๆ ม..1 กำลังเรียนรู้อยู่ และหาโอกาสเพิ่มเติมกิจกรรมให้นักเรียนนำไปแก้ปัญหาต่างๆ
...ครูจะคัดเลือกดจทย์ตามความเหมาะสมของผู้เรียน เช่น พี่มิลล์ พี่บอล พี่กระต่าย พี่ปังปอนด์ และพี่ซินดี้ กลุ่มนี้ยังเรียนรู้ช้าในเรื่องเศษส่วน ในกรณีที่ส่วนไม่เท่ากัน และโจทย์สถานการณ์ที่ซับซ้อน