เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้
สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
29 ก.พ. 59
-
4 มี.ค. 59
|
โจทย์
เศษส่วนกับทศนิยม
Key Questions
Key Questions
-นักเรียนคิดว่าถ้าหากเราเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมต่อไปนี้มีค่าเท่าไร
- ดิวกับพิมพ์มีเงิสรวมกัน 500 บาท ถ้าดิวให้เงินพิมพ์อีก 10 บาท ดิวจะมีเงินมากกว่าพิมพ์ 10 บาท จงหาว่าเดิมดิวมีเงินกี่บาท
- นักเรียนคิดว่าการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ จะออกแบบวิธีคิดอย่างไรได้บ้าง
- นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้เรื่องเศษส่วนกับทศนิยมมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เส้นตารางเปรียบเทียบเศษส่วนและทศนิยม
- คอมพิวเตอร์ GSP
- แผนชาร์ตชนิดของรูปเศษส่วนและทศนิยม
|
ชง : ครูให้นักเรียนแชร์ความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา พร้อมกับครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
“ดิวกับพิมพ์มีเงิสรวมกัน 500 บาท ถ้าดิวให้เงินพิมพ์อีก 10 บาท ดิวจะมีเงินมากกว่าพิมพ์ 10 บาท จงหาว่าเดิมดิวมีเงินกี่บาท?” ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม ‘อะไรที่หายไปจากรูปร่างแสนกล’
เชื่อม : นักเรียนเล่นเกม ฝึกการคิดเชื่อมโยงสู่ความรู้เดิมของแต่ละคน
- ร่วมสรุปถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมการคิดเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว
- นักเรียนออกแบบเกมกิจกรรมการเล่น เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมให้น้องหรือผู้อื่นสามารถเล่นและร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันได้
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าหากเราเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมต่อไปนี้มีค่าเท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจหลักการใช้เรียกชื่อของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ จะออกแบบวิธีคิดอย่างไรได้บ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : ใบงานเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ
- ใบงานแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนกับทศนิยม
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้เรื่องเศษส่วนกับทศนิยมมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของการเรียนรู้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละคน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนออกแบบชิ้นงานที่ถ่ายทอดความเขาใจเกี่ยวกับทศนิยมกับเศษส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับวิถีชีวิตของแต่ละคน
- สรุปความเข้าใจลงสมุดทดคิดของนักเรียนแต่ละคน
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์การคิดและการแปลงทางขาคณิต
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดในรูปแบบที่หลากหลายและสร้างสรรค์
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม (ทบทวน)
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยม
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
- การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมกับเศษส่วน
- สรุปองค์ความรู้ตามรูปแบบชิ้นงานที่หลากหลาย
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้ สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยม
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะICT
นักเรียนได้สร้างสรรค์รูปแบบของเศษส่วนโดยใช้GSP เพื่อเป็นสื่อประกอบการสอนและเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ : เศษส่วนและทศนิยม
ในสัปดาห์นี้เริ่มต้นด้วยการที่นักเรียนทุกคนสรุปการเรียนรู้หน่วยการแปลงผ่านนิทานช่อง เขียนเล่าถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจลงในA4
นำเสนอชิ้นงานต่อคุณครูและเพื่อนๆ ก่อนจะขึ้นหน่วยต่อไปคือเศษส่วนและทศนิยม
เป็นเรื่องที่นักเรียนเรียนผ่านมาช่วงประถมศึกษาฯ ต่ยังไม่ลึกเท่าที่ควร ตอนนี้นักเรียนได้หาข้อมูลที่ค่อยข้างลึกขึ้น เพื่อนำมาแชร์ความเข้าใจ
คุณครูหากิจกรรมที่ให้นักเรียนเข้าใจผ่านส่อจริง
และเกี่ยวข้องกับชีวิตอย่างไร หลังจากเรียนเรื่องนี้แล้ว..
ในสัปดาห์นี้เริ่มต้นด้วยการที่นักเรียนทุกคนสรุปการเรียนรู้หน่วยการแปลงผ่านนิทานช่อง เขียนเล่าถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจลงในA4
ตอบลบนำเสนอชิ้นงานต่อคุณครูและเพื่อนๆ ก่อนจะขึ้นหน่วยต่อไปคือเศษส่วนและทศนิยม
เป็นเรื่องที่นักเรียนเรียนผ่านมาช่วงประถมศึกษาฯ ต่ยังไม่ลึกเท่าที่ควร ตอนนี้นักเรียนได้หาข้อมูลที่ค่อยข้างลึกขึ้น เพื่อนำมาแชร์ความเข้าใจ
คุณครูหากิจกรรมที่ให้นักเรียนเข้าใจผ่านส่อจริง
และเกี่ยวข้องกับชีวิตอย่างไร หลังจากเรียนเรื่องนี้แล้ว..